เกาหลีใต้คาดวิกฤตในอิรักส่งผลกระตบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 10, 2014 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสถาบันวิจัยฮุนไดคาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะอ่อนแรงลงหากวิกฤติในอิรักย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเมืองในภูมิภาคที่อาจจะเพิ่มภาระให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย

รายงานดังกล่าวระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมของเกาหลีใต้ (จีดีพี) อาจปรับตัวลดลง 0.08% ในปีนี้ หากสถานการณความไม่สงบในอิรักมีความรุนแรงในระดับเดียวกันกับปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่อิหร่านขู่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซ

สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นประมาณ 30% ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ขยายตัว 0.42%

หากสถานการณ์ในอิรักลุกลามออกไปสู่ภูมิภาค เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มจะปรับตัวลง 0.03% ในขณะที่ราคาน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ในช่วง 3 เดือนและอัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวที่ระดับ 0.14%

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของการบริโภคภาคเอกชน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงเหลือ 3.7% จาก 3.9% ในขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารลงสู่ระดับ 3.8% จาก 4% สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ