นักวิเคราะห์ชี้สถานการณ์ในยูเครน,อิรักทดสอบความเปราะบางของเศรษฐกิจยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 10, 2014 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ING ชี้ นักลงทุนจะมีข้อมูลที่ชัดเจนในสัปดาห์นี้ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนมีความเปราะบางมากน้อยแค่ไหน ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย็งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในยูเครนและอิรักที่สร้างบรรยากาศอึมครึมไปทั่วตลาดโลก

เมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจสหรัฐและอังกฤษที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง เศรษฐกิจในเขตยูโรโซนกลับมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสิ้นสุดเดือนมิ.ย. โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยอรมนีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคได้ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง ในขณะที่เศรษฐกิจอิตาลีหดตัวกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย

รายงานของ ING ระบุว่า “สหรัฐและอังกฤษมีแนวโน้มจะอยู่ในกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วที่สุดทั้งในปีนี้และปีหน้า ในขณะที่สถานการณ์ในยุโรปมีทิศทางที่ตรงกันข้าม"

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำหรับ 18 ประเทศในไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย. ในวันพฤหัสบดีนี้ และเยอรมนีมีกำหนดจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศในช่วงเวลาเดียวกัน

นักวิเคราะห์คาดว่า ทั้งเยอรมนีและสหภาพยุโรปจะไม่เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในช่วงดังกล่าว เนื่องจากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบุกรุกยูเครนได้บั่นทอนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ