World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวมีนารายงานว่า คณะผู้แทนปาเลสไตน์และอิสราเอลในไคโรเห็นพ้องกันเมื่อคืนวานนี้ว่า จะขยายเวลาหยุดยิงเพิ่มขึ้น 5 วัน จากกรณีความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในบริเวณฉนวนกาซา

-- แถลงการณ์จากกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) เปิดเผยว่า อิสราเอลได้สั่งโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้การยิงจรวดจากฝั่งกาซาที่ยิงสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลาอยู่ที่ 1,069 ราย ในประเทศแอฟริกาตะวันตก 4 ประเทศที่มีการระบาดของไวรัส ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่ 1,013 ราย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนมาตรการกระตุ้นทางการคลัง และเพิ่มความพยายามในการผ่อนคลายทางการเงิน

-- นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐไม่มีแนวโน้มจะดำเนินภารกิจการอพยพบนภูเขาซินจาร์ในอิรัก หลังจากที่กองกำลังทหารได้ประเมินสถานการณ์ทางมนุษยธรรมในพื้นที่ดังกล่าว

-- สำนักข่าวยอนฮับ และวายทีเอ็นรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธระยะสั้นจำนวน 3 ลูกลงในเขตน่านน้ำทางตะวันออก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อเครื่องจักรภาคเอกชนของญี่ปุ่นในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ปรับตัวลงเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของบริษัทต่างๆในการส่งเสริมการลงทุน หลังจากญี่ปุ่นขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

-- นายเบ็น โรดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอยู่ระหว่างพิจารณาทางเลือกด้านการทหารต่างๆในการช่วยเหลือพลเมืองชาวอิรักจำนวนหลายพันคน ซึ่งถูกกองกำลังรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ปิดล้อมอยู่ที่ภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิรัก

-- รัฐบาลกลางของออสเตรเลียจะเปิดโครงการผู้ลี้ภัยด้านมนุษยธรรม สำหรับชาวคริสเตียนเชื้อสายอิรักและชาวยาซีดี จำนวนมากถึง 4,000 คน เพื่อรับมือกับวิกฤตในอิรัก

-- สำนักข่าวยอนฮัพและวายทีเอ็นของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูก หลังจากที่มีการยิงขีปนาวุธไปแล้ว 3 ลูกในช่วงเช้าวันนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนเปิดเผยว่า ความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสอีโบลาจะแพร่ระบาดในจีนนั้นมีต่ำมาก แม้ว่าไวรัสอีโบลามีโอกาสที่จะแพร่เข้ามาในประเทศก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสยังคงประสบกับภาวะชะงักงันในไตรมาสสองของปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของประเทศกลุ่มยูโรโซนยังขาดปัจจัยกระตุ้น และได้รับผลกระทบจากโครงการด้านเศรษฐกิจและการคลังของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศในไตรมาสที่ 2 หดตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ และเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนอาจต้องประสบกับภาวะชะงักงัน ขณะที่มีผลกระทบจากวิกฤตยูเครนและเงินเฟ้อที่ชะลอตัว

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนไม่ขยายตัวในไตรมาส 2/2557 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.2% ซึ่งตอกย้ำว่าเศรษฐกิจยูโรโซนยังจมอยู่กับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง และอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไป

-- นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้สงวนท่าทีเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก ภายหลังธนาคารกลางมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปีในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ