World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนก.ค.อยู่ที่ 7.81 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 16.95% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 1.442 หมื่นล้านดอลลาร์

--เครื่องบินรบสหรัฐทำลายรถติดอาวุธ 10 คันของกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ในการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องใกล้บริเวณเขื่อนโมซุล แดม ทางเหนือของอิรัก

--ยูเครนสามารถเข้ายึดเมืองที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ได้ 1 เมืองในเขตโดเนทสค์ และยังสามารถเข้าครองพื้นที่ได้มากขึ้นในเขตลูฮันสค์ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าในการสู้รบกันระหว่างกองทัพยูเครนและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซีย

--สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) รายงานว่า การส่งออกสินค้าไม่รวมน้ำมันในเดือนก.ค.ปรับตัวลง 3.3% จากหนึ่งปีก่อนหน้า หลังจากที่ลดลง 4.6% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ลดลงในอัตราชะลอตัว

--คณะกรรมาธิการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า จำนวนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารพาณิชย์ในจีนนั้น ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.08% ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 0.04% จากสิ้นเดือนมี.ค.

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้และสำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเริ่มการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกัน โดยมีเป้าหมายเพิ่มชั้นเชิงทางทหารเพื่อทัดทานเกาหลีเหนือ โดยการซ้อมรบดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นเวลา 12 วัน

-คณะผู้แทนของอิสราเอลและปาเลสไตน์เดินทางไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการหยุดยิง ขณะที่ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวรอบล่าสุดกำลังจะสิ้นสุดลงเที่ยงคืนของวันอังคาร ตามเวลาในท้องถิ่น

--คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) เรียกร้องขอหลักประกันเพื่อรับรองความปลอดภัย ก่อนส่งทีมงานตรวจสอบรถบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือจากรัสเซีย ซึ่งรัสเซียอ้างว่าเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังประชาชนในภาคตะวันออกของยูเครน

--สำนักข่าวของอิรักรายงานว่า กองทัพอิรักและชาวเคิร์ดได้บุกยึดเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ในจังหวัดนิเนเวห์ทางตอนเหนือของประเทศ หลังจากที่ได้มีการปะทะกันกับกองกำลังของรัฐอิสลาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ