World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจะยกระดับการโจมตีฉนวนกาซา จนกว่ากลุ่มฮามาสล้มเลิกการยิงจรวดใส่อิสราเอล หลังจากที่เกิดการยิงจรวดใส่พื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของอิสราเอลจากฝั่งกาซา

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 50.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 51.7 ในเดือนก.ค.

--ผลสำรวจของ Markit/JMMA เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 52.4 จากระดับของเดือนก.ค.ที่ 50.5 เนื่องจากยอดการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

--นายออนเยบูชี ชูควู รัฐมนตรีสาธารณสุขของไนจีเรียกล่าวว่า ไนจีเรียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาภายในประเทศได้

--นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาประนามการฆ่าตัดหัวนายเจมส์ โฟลีย์ นักข่าวสหรัฐ โดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามหัวรุนแรง พร้อมชี้ว่าเป็น "อาชญากรรมอันเลวทราม"

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ชี้ทั่วโลกต่างหวาดกลัวกับเหตุสังหารนายเจมส์ โฟลีย์ อย่างเหี้ยมโหด ภายหลังจากที่ได้มีเผยแพร่คลิปวิดีโอฆ่าตัดศีรษะนักข่าวชาวอเมริกันและได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง

--สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญของอินโดนีเซียจะอ่านคำพิพากษาเรื่องคำร้องขอให้มีการจัดการลงคะแนนเสียงใหม่อีกครั้งในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ศาลจะยกคำร้องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการปูทางไปสู่ชัยชนะของนายโจโค วิโดโด ในการจัดตั้งรัฐบาลและทำหน้าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ภายหลังจากที่นายโจโควีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

--นักการทูตระดับสูงของรัสเซียเปิดเผยว่า ขบวนรถบรรทุกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของรัสเซียเตรียมพร้อมออกเดินทางไปยังภาคตะวันออกของยูเครนอีกครั้ง หลังจากยูเครนตกลงรับประกันความปลอดภัยสำหรับเส้นทางการเดินทางในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลยูเครนควบคุมอยู่

--ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษเพื่อช่วยเหลือนายเจมส์ โฟลีย์ และชาวอเมริกันอื่นที่ถูกกลุ่มหัวรุนแรงในซีเรียจับเป็นตัวประกันนั้น ประสบความล้มเหลว

--ไอซ์แลนด์ได้อพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณโดยรอบภูเขาไฟบาร์ดาร์บันกาออกจากพื้นที่แล้ว เนื่องจากพบแรงสั่นสะเทือนมากขึ้นจนทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่า ภูเขาไฟลูกนี้จะปะทุขึ้นมา

--หน่วยงานกำกับดูแลด้านสิทธิของลูกค้าแห่งรัสเซีย หรือ โรสโปเทรบนาดซอร์ เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานได้ปิดร้านแมคโดนัลด์ 4 แห่งในกรุงมอสโควเป็นการชั่วคราว รวมถึงสาขาแรกที่เปิดในประเทศ โดยยกสาเหตุการละเมิดกฏเกณฑ์ด้านสุขอนามัย

--มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จาก 49.4 ในเดือนก.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 46.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จากระดับ 47.8 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 51.1 ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 50.4 ในเดือนก.ค.

--นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยังมองไม่เห็นสัญญาณว่าการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกจะยุติลงในเร็วๆนี้ ซึ่งไวรัสดังกล่าวคร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 1,300 คนแล้วนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนส.ค.ลดลงสู่ระดับ 54.9 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 55.7 ในเดือนก.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนส.ค.ขยับลงที่ 52.0 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 52.4 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 56.4 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 56.7 ในเดือนก.ค.

--ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนส.ค.ปรับลงที่ 52.8 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 53.8 ในเดือนก.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนส.ค.ขยับลงที่ 50.8 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 13 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนก.ค.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 53.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 54.2 ในเดือนก.ค.

--นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาระบุว่า กัมพูชายังไม่พบผู้ป่วยรายใดมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก

เขาออกมาเปิดเผยดังกล่าว หลังจากมีข่าวลือไปทั่วสื่อโซเชียลมีเดียในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่ามีการพบผู้ติดเชื้ออีโบลาในกัมพูชา

--แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการปรับลดราคาเหล็กแผ่นที่ใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ลงประมาณ 3,000 เยนต่อตัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลง

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนก.ค. ซึ่งไม่รวมเชื้อเพลิงรถยนต์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. และปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ