World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งวัดความรุนแรงเบื้องต้นได้ 6.0 ริคเตอร์ เขตนาปา ซึ่งอยู่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในช่วงเช้าวานนี้นั้น ได้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 89 คน นอกจากนี้ ยังส่งผลให้อาคารหลายแห่งเสียหาย และเกิดไฟดับในหลายพันครัวเรือน ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในภาวะสถานการณ์ฉุกเฉิน

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกลุ่มฮามาสว่า การเจรจาระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอล เพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระยะยาวในฉนวนกาซานั้น มีความคืบหน้าครั้งสำคัญ

--ซีเอ็มอี กรุ๊ป (CME Group) เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทางระบบบอิเล็กทรอนิก ซึ่งรวมถึงสัญญาดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์กและสัญญาน้ำมันนิวยอร์ก ได้กลับมาซื้อขายได้ตามปกติแล้ว หลังจากที่การซื้อขายได้ถูกระงับชั่วคราวก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากปัญหาทางเทคนิค

--เบอร์เกอร์คิง เวิร์ลไวด์ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อธุรกิจเครือข่ายร้านกาแฟและโดนัทของทิม ฮอร์ตันส อิงค์ สัญชาติแคนาดา

--รัสเซียเผยขบวนรถบรรทุกที่ขนส่งปัจจัยช่วยเหลือได้เดินทางกลับมายังรัสเซียแล้ว โดยขบวนรถบรรทุกดังกล่าวไม่ได้ขนส่งสินค้ากลับมาตามที่ทางยูเครนกล่าวอ้างแต่อย่างใด

--ทำเนียบขาวได้ยืนยันถึงเรื่องการปล่อยตัวผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันที่ถูกกักตัวไว้ที่ซีเรียเป็นเวลา 2 ปีที่ผ่านมาว่า ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวได้รับอิสระภาพแล้ว

--กลุ่มรัฐอิสลามได้เข้ายึดฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในจังหวัดรัคคา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งถือเป็นการยึดครองพื้นที่ในระดับจังหวัดได้ทั้งจังหวัดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เกิดสงครามการเมืองขึ้นในซีเรีย

--รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เดินทางมายังกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เพื่อเข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 46 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยพม่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปัจจุบัน

--การประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางประจำปีที่แจ็คสัน โฮล ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-23 ส.ค.ที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญที่โดดเด่นในการประชุม คือ ตลาดแรงงาน ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะคุมเข้มด้านนโยบายต่อไปภายในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม นายมาริโอ ดรากิ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า อาจจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจัยภายนอกที่บีบบังคับ

--เอ็ดเวิร์ด ลาเซียร์ดา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กองกำลังทหารฟิลิปปินส์ปฏิเสธรายงานที่ว่า มีชาวฟิลิปปินส์บางส่วนเข้าร่วมกลุ่ม และฝึกรบกับกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ