รัฐบาลญี่ปุ่นคงมุมมองเศรษฐกิจ แต่ยังกังวลผลกระทบจากการขึ้นภาษีบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคงมุมมองเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดีในรายงานประจำเดือนส.ค. แต่ได้แสดงความวิตกต่อผลกระทบจากการปรับเพิ่มภาษี 3% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการฟื้นตัวในระดับปานกลาง ในแง่ของอนาคตแล้ว ทางคณะรัฐมนตรีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ก็คาดว่าหากผลกระทบเชิงลบจากการปรับเพิ่มภาษีบริโภคยังคงหลงเหลืออยู่ในอีกช่วงเวลาหนึ่ง ก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

รายงานดังกล่าวระบุว่า "รัฐบาลจะจับตาดูความเสี่ยงที่ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น เช่น "อุปสงค์ภายในประเทศหลังจากที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีการบริโภค และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจต่างประเทศ"

ในเดือนส.ค. ทางคณะรัฐมนตรีได้ปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ชะลอตัวลง โดยระบุว่าอัตราการปรับตัวลดลงนั้นได้อ่อนตัวลงมาเป็นระดับปานกลาง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก หดตัวลง 6.8% ในไตรมาสสองเทียบรายปี อันเป็นผลจากการปรับเพิ่มภาษี โดยหดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2554 ซึ่งเป็นเดือนที่เกิดภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ