รัฐบาลจีนอนุญาตให้บริษัทเอกชนสามารถทำธุรกิจโทรคมนาคมได้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีน ออกใบอนุญาตให้บริษัทเอกชนอีก 6 รายให้บริการนำร่องเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการเปิดตลาดที่ส่วนใหญ่เป็นการให้สัมปทาน

การออกใบอนุญาตให้กับทั้ง 6 บริษัทนับเป็นการดำเนินการครั้งที่ 3 โดยอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเป็นพันธมิตรและสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ของจีนได้ผ่านทางการให้บริการที่ได้รับอนุญาต

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ขแง MIIT ระบุว่า บริษัทดังกล่าวจะสามารถออกแพ็คเก็จการให้บริการที่ซื้อจากผู้ให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานต่อลูกค้าได้ภายใต้แบรนด์ของตนเอง ซึ่งรวมไปถึง บริการเสียง SMS MMS และข้อมูล

การอนุมัติดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามแนวทางการดำเนินงานของ MIIT ในเดือนมิ.ย.เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนลงทุนตลาดโทรคมนาคม และมีส่วนร่วมใน 8 อุตสาหกรรมที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงการให้บริการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ

ความเคลื่อนไหวของ MIIT นับเป็นส่วนสำคัญในการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่จะช่วยยกระดับการแข่งขันและนวัตกรรมในขณะที่นำเสนอทางเลือกใหม่ๆและบริการที่ดีขึ้นให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับใบอนุญาต บริษัทเอกชนจะต้องลงนามในสัญญาความร่วมมือกับหนึ่งในผู้ประกอบการหลัก ได้แก่ ไชน่า โมบาย, ไชน่า ยูนิคม และ ไชน่า เทเลคอม ก่อนที่จะยื่นขออนุญาตต่อ MIIT

MIIT ระบุว่า ยอดผู้ใช้โทรศัพท์มือถือของจีนแตะที่ 1.22 พันล้านคน ณ สิ้นเดือนต.ค. ปีที่ผ่านมา โดย 67.19% หรือ 817 ล้านคนเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านทางผู้ให้บริการทั้ง 3 รายและ 34.5% จากจำนวนดังกล่าวใช้บริการ 3G สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ