ญี่ปุ่น-สหรัฐเดินหน้าเจรจา TPP อีกครั้งในประเด็นการค้ารถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้หารือกันอีกครั้งที่กรุงวอชิงตัน ว่าด้วยข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการเข้าถึงตลาดยานยนต์ของญี่ปุ่นมากขึ้นภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิก

กลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านการค้าได้พบปะกัน หลังจากที่นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งรับผิดชอบการเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก (TPP) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีขึ้นในเดือนกันยายน ในประเด็นทวิภาคีภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีที่นำโดยสหรัฐ

นายทาเคโอะ โมริ ทูตญี่ปุ่นที่รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ และนายเวนดี คัทเลอร์ รักษาการรองผู้แทนการค้าของสหรัฐ ได้เข้าร่วมการเจรจาในวอชิงตัน ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันศุกร์ด้วย

สหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าที่ไม่ใช่อัตราภาษีศุลกากร อาทิ มาตรฐานด้านการควบคุม ซึ่งจะทำให้บริษัทผู้ผลิตยานยนต์สหรัฐสามารถเพิ่มยอดขายในญี่ปุ่นได้

การหารือของผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศเป็นการติดตามผลหลังการเจรจาครั้งก่อนหน้านี้ที่จัดขึ้นในโตเกียวเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งผู้แทนจากญี่ปุ่นระบุว่าการเจรจาปิดฉากลงโดยไม่มีความคืบหน้าที่สำคัญแต่อย่างใด

ความร่วมมือ TPP เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศอื่นๆอีก 10 ประเทศ แต่นักวิเคราะห์มองว่าการคลี่คลายปัญหาระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งเป็น 2 ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจภายในกรอบการดำเนินงานของ TPP นั้น มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการเจรจาโดยรวม

ญี่ปุ่นและสหรัฐมีแผนจะจัดการประชุมในสัปดาห์หน้าที่โตเกียว โดยมุ่งประเด็นไปที่อัตราภาษีพิเศษของญี่ปุ่นสำหรับสินค้าเกษตรบางรายการ ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่มีความยากลำบากระหว่างทั้ง 2 ประเทศภายใต้การเจรจา TPP

ทั้ง 12 ประเทศ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย แคนาดาและเม็กซิโก ได้ทำงานร่วมกันเกี่ยวกับการลงนามในข้อตกลงโดยเร็ว หลังจากที่ไม่สามารถดำเนินการภายในกำหนดเส้นตายครั้งแรกเมื่อสิ้นปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ