นักเศรษฐศาสตร์คาด "iPhone 6" มีแนวโน้มช่วยกระตุ้นการส่งออกจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยว่า iPhone 6 รุ่นใหม่ล่าสุดจากบริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งประกอบในจีน มีแนวโน้มว่า จะช่วยกระตุ้นให้ยอดการส่งออกขยายตัว 1% ต่อเดือนในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปี 2557 หลังจากที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีการเปิดตัวในปีนี้

นายลู่ ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน จาก Bank of America Merrill Lynch ระบุในการวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อไม่นานนี้ว่า การกระตุ้นให้การส่งออกขยายตัว 1% ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะกับตลาดเงิน ซึ่งเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดตามตัวเลขการขยายตัวด้านการส่งออก

ข้อมูลจากกรมศุลกากรระบุว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2557 ยอดส่งออกของจีนขยับขึ้น 3% เมื่อเทียบรายปี แตะ 1.28 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. แอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า จะจัดงานขึ้นในวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งคาดกันในวงกว้างว่า จะมีการเปิดตัว iPhone 6 ในงานดังกล่าว

นอกจากนี้ ยอดขาย iPhone 6 ซึ่งคาดกันว่าจะขายได้เป็นจำนวนมากนั้น มีแนวโน้มส่งผลต่อปัจจัยบ่งชี้มหภาคต่างๆ ในประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับการผลิต

นายลู่กล่าวว่า iPhone ทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นที่จำหน่ายในจีน ถือเป็นสินค้าส่งออกจากจีน ดังนั้น การเปิดตัว iPhone6 จะช่วยกระตุ้นยอดส่งออกของจีนได้อย่างแน่นอน เมื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการขนส่งออกจากจีนไปยังผู้ใช้งานทั่วโลก

Bank of America Merrill Lynch คาดว่า การผลิต iPhone 6 ในจีน จะอยู่ที่ 37 ล้านเครื่อง และ 63 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ของปีนี้ตามลำดับ

เมื่อหักลบยอดขาย iPhone 6 ภายในจีนแล้ว คาดว่า ผลิตภัณฑ์ประมาณ 83 ล้านเครื่องจะถูกส่งออกไปจากจีน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการส่งออกทั้งหมด 2.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากราคาขายซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 607.5 ดอลลาร์สหรัฐ /เครื่อง

เมื่อใช้ข้อมูลยอดส่งออกรายเดือนโดยเฉลี่ยของจีนในปี 2557 เป็นเกณฑ์ นายลู่คาดว่า การส่งออก iPhone 6 จะเพิ่มยอดการส่งออกรายเดือนของจีนประมาณ 1% สำหรับในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ