ประธานคณะทำงานไอเอ็มเอฟในจีนชื่นชมรัฐบาลจีนเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์คัส รอดเลอร์ หัวหน้าคณะทำงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในประเทศจีน กล่าวว่า จีนมีความคืบหน้าในเรื่องเศรษฐกิจที่ได้รับปัจจัยผลักดันจากภาคบริการที่สามารถสร้างตำแหน่งงานได้มากกว่าในอดีต

นายรอดเลอร์ซึ่งทำหน้าที่ในจีนหลายปี กล่าวว่า “เมื่อ 10-15 ปีก่อน จีดีพีของจีนต้องขยายตัว 1.4% เพื่อสร้างงานให้ได้ 1 ล้านตำแหน่ง เมื่อ 5-10 ปีที่ผ่านมา จีนต้องการจีดีพีขยายตัวเพียง 1% และปัจจุบันจีนต้องการเพียง 0.8%" พร้อมกับเสริมว่า ตลาดโลกไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงมาอยู่ระดับปานกลางของเศรษฐกิจจีน

“เราเห็นการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างที่สำคัญนับตั้งแต่เศรษฐกิจที่อิงภาคอุตสาหกรรมไปจนถึงเศรษฐกิจภาคบริการ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เราเห็นการบริโภคเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 9-10% ทุกๆปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีเล็กน้อย" รอดเลอร์กล่าวเสริม

นายรอดเลอร์ระบุว่า ผลลัพธ์มีความแตกต่างกันสำหรับการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจของจีน ในขณะที่ต่างประเทศขาดความอดทนกับวาระการปฏิรูปเศรษฐกิจที่อิงกับตลาดของจีน เรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทันทีเพียงชั่วข้ามคืน

“จีนมีความคืบหน้าที่ค่อนข้างจะมีนัยสำคัญในเรื่องของการปรับสมดุล อย่าลืมว่าจีนมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงกว่า 10% ของจีดีพีเมื่อเพียง 5-7 ปีที่ผ่านมา และปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2% อันเนื่องมาจากการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ และการชะลอตัวของดีมานด์การส่งออก" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี นายรอดเลอร์ชี้ว่า การลงทุนยังคงมีสัดส่วนเกือบ 50% ของการขยายตัวของจีดีพีของจีน และสัดส่วนดังกล่าวอาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 30% การลงทุนควรจะเปลี่ยนจากการผลักดันโดยรัฐบาลไปสู่การผลักดันโดยเอกชนที่มีขอบเขตเล็กลงและให้บริการมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ