รัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความกังวล หลังค่าเงินผันผวนรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 9, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงของค่าเงิน หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปีเมื่อเทียบเงินเยน

“อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่พุ่งสูงขึ้นหมายความว่า มีความเป็นไปได้สูงที่อัตราแลกเปลี่ยนจะร่วงลงอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจึงอยากให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวในระดับกลางๆ" อาโสะกล่าวในงานแถลงข่าว

ด้านนายอากิระ อมาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการคลัง กล่าวในการแถลงข่าวอีกงานหนึ่งว่า ความผันผวนอย่างรวดเร็วของสกุลเงินไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีทั้งสองรายมีขึ้นหลังจากที่วานนี้ ดอลลาร์พุ่งทะลุระดับ 106 เยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2551 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีแนวโน้มประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการขยายช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสองประเทศให้กว้างขึ้นอีก

ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจของสหรัฐกำลังฟื้นตัวดีขึ้น แต่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกลับหยุดชะงัก เนื่องจากการขึ้นภาษีการบริโภคจาก 3% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุปสงค์ในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ