กลุ่มทรอยก้าระงับให้เงินช่วยไซปรัส จนกว่าบังคับใช้กม.ยึดทรัพย์จำนอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮรีส จอร์เกียดส์ รัฐมนตรีคลังของไซปรัสกล่าวว่า ไซปรัสได้รับแจ้งจากกลุ่มทรอยก้าซึ่งเป็นเจ้าหนี้ว่า กลุ่มทรอยก้าได้ระงับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินงวดต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายการยึดทรัพย์สินจำนองที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา

โฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวว่า บางส่วนของกฎหมายที่ผ่านการความเห็นชอบของรัฐสภาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไม่สอดคล้องกับข้อกำหนดในการให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ไซปรัสคาดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 436 ล้านยูโร (562 ล้านดอลลาร์) ภายในสิ้นเดือนก.ย.ตามข้อตกลงให้ความช่วยเหลือจำนวน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อเดือนมี.ค. 2556 หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายการยึดทรัพย์สินจำนองซึ่งกำหนดโดยเจ้าหนี้ก่อนจะอนุมัติเงินกู้ตามงวดการเบิกจ่าย

“แต่อย่างไรก็ดี กลุ่มทรอยก้ารู้สึกไม่พอใจเกี่ยวกับการผ่านกฎหมาย เราได้รับคำแนะนำจากทรอยกาว่า การให้ความช่วยเหลืองานการเงินในงวดต่อไปได้ถูกระงับเนื่องจากรัฐสภาได้ดำเนินการในเรื่องที่ไม่จำเป็น" นายจอร์เกียดส์กล่าว

ทั้งนี้ ทรอยก้าประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ