นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวเพียงรายปีเพียง 7-7.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยในการประชุมระดับชาติว่าด้วยการวางแผนชุมชนเมือง ที่เมืองไหโข่ว เมืองหลวงของมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีนว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนคาดว่าจะชะลอตัวลง สู่อัตราการขยายตัวรายปีโดยเฉลี่ยที่ 7-7.5%

นายเหยา ยาง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทางเศรษฐศาสตร์ China Center for Economic Research (CCER) ที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งกล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง จีนยังสามารถมาแทนที่สหรัฐในตำแหน่งประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกได้ในช่วง 10 ปี

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินทั่วโลก ยอดการส่งออกของจีนจึงปรับตัวลงอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากภาคการผลิตของประเทศซบเซาลง

เมื่อปีที่แล้ว ภาคบริการของจีนเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีกว่าภาคการผลิตเป็นครั้งแรก ในส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีน

ขณะเดียวกัน จำนวนประชากรวัยทำงานที่เริ่มปรับตัวลดลงในปี 2555 ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ต่ำในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ได้ส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน

นายเหยาเสริมว่า "บางคนกล่าวว่า อัตราการขยายตัวของจีนอาจชะลอตัวลงแตะ 6% หรือ 7% แต่ผมคิดว่านั่นเป็นมุมมองเชิงลบเกินไป จำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลง อาจชดเชยได้ด้วยประสิทธิภาพที่พัฒนาขึ้นและการให้บริการที่ยาวนานขึ้น"

นอกจากนี้ แรงงานรุ่นใหม่มีแนวโน้มมีประสิทธิเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากแรงงานที่เกษียณแล้ว เนื่องจากพลังในการทำงานและพื้นความรู้ที่ดีกว่า

"สถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่า 40% ของแรงงานรุ่นใหม่จะสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในปี 2563 เมื่อเทียบสัดส่วนของรุ่นปัจจุบันที่ 32%" นายเหยากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ