ผลสำรวจชี้จีนยังเป็นเป้าหมายแรกในการขยายธุรกิจของบริษัทเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Channel NewsAsia ของสิงคโปร์รายงานผลการสำรวจธุรกิจเอเชียของธนาคารยูโอบีประจำปี 2557 (UOB Asian Enterprise Survey 2014) ซึ่งครอบคลุมผู้นำธุรกิจ 1,024 รายทั่ว 6 ตลาดในเอเชีย โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า ประเทศจีนยังคงเป็นเป้าหมายแรกในการขยายกิจการของบริษัทเอเชีย และมาเลเซียเป็นเป้าหมายอันดับ 2 ขณะที่สิงคโปร์และเวียดนามครองอันดับ 3 ร่วมกัน

ในเรื่องการขยายธุรกิจในเอเชีย บริษัทต่างๆ ต้องการตลาดที่มีฐานผู้บริโภคชนชั้นกลางขนาดใหญ่ หรือตลาดที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า

ทั้งนี้ สำหรับปัจจัยที่ผลักดันให้บริษัทเอเชียขยายกิจการสู่ต่างประเทศ รายงานระบุว่าต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลัก

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลให้บริษัทเอเชียขยายธุรกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยการทำตามคำแนะนำของคนรู้จักส่วนตัวหรือทางธุรกิจ โดยบุคคลดังกล่าวอาจมีความคุ้นเคยกับภาษาหรือวัฒนธรรม หรือเป็นสมาคมการค้าหรือที่ปรึกษาทางการเงิน

บริษัทจีนหลายแห่งต้องการขยายกิจการในตลาดภายในประเทศมากกว่า เนื่องจากศักยภาพในการขยายตัวได้อย่างเต็มที่ โดย 40% ของบริษัทจีนกำลังมองหาช่องทางลงทุนและขยายตัวในทางตะวันตกเฉียงใต้ หรือในภาคกลางของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ