CICC คาดแบงก์ชาติจีนอาจลดดอกเบี้ยในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชัน (CICC) คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือปรับลดสัดส่วนการสำรองสภาพคล่อง (RRR) ในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก

ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 51.1 จาก 51.7 ในเดือนก.ค. ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนส.ค.ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากระดับ 9% ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนส.ค.ร่วงลง 14% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 7.2 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลง 17% ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ CICC ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.3% ในไตรมาส 3 และคาดว่าจีดีพีของจีนจะเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอลง

ขณะที่ซิตี้แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2557 ลงเหลือ 7.3% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.5% พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงถึง 3 ครั้งในช่วงเวลานี้จนถึงช่วงครึ่งแรกของปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ