เวิลด์แบงก์" คาดอีโบลาสร้างความเสียหาย $809 ล้านภายในปี 2558 ใน 3 ประเทศที่ระบาดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปีหน้า ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินี ซึ่งเป็น 3 ประเทศแอฟริกาตะวันตกที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบล่าอย่างหนักนั้น จะได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 809 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นผลกระทบระยะกลางของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

แถลงการณ์ของธนาคารโลกประจำกานา ซึ่งดูแลการดำเนินงานในเซียร์ราลีโอนและไลบีเรียด้วยนั้น เปิดเผยว่า ธนาคารโลก "มีมุมมองว่าหากการแพร่ระบาดของไวรัสพุ่งสูงขึ้นต่อไปใน 3 ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ได้แก่ ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และกินีนั้น ผลกระทบทางเศรษฐกิจของไวรัสอาจเพิ่มขึ้นเป็น 8 เท่า ซึ่งจะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศดังกล่าวที่มีความเปราะบางอยู่แล้ว"

ธนาคารโลกระบุว่า สำหรับประเทศกินี คาดว่าผลกระทบระยะสั้นจากไวรัสอีโบลาจะสร้างความเสียหาย 130 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ส่วนในระยะกลางคาดว่าจะสร้างความเสียหาย 43 ล้านดอลลาร์ หรือ 1% ของจีดีพีภายในปี 2558 ในกรณีอัตราการแพร่ระบาดรุนแรงจะสร้างความเสียหาย 142 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.3% ของจีดีพีในปี 2558

การวิเคราะห์ยังพบว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะกระทบผลผลิตทางเศรษฐกิจหลายประการใน 3 ประเทศนี้

"เงินเฟ้อและราคาอาหารสามารถควบคุมได้ในระยะแรก แต่ในขณะนี้ได้ปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางภาวะขาดแคลน การซื้อตุนด้วยความตระหนก และการเก็งกำไร" เวิลด์แบงก์ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ