จี-20 เปิดฉากการประชุมที่ออสเตรเลียแล้ววันนี้ มุ่งหารือแนวทางหนุนศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 20, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังของกลุ่มจี-20 ได้เปิดฉากการประชุมที่มีระยะเวลา 2 วันในวันนี้ที่ออสเตรเลีย เพื่อหารือแนวทางในการสนับสนนเศรษฐกิจโลก การกำกับดูแลสถาบันการเงินต่างๆ และการปรับปรุงระบบภาษีทั่วโลก

ประเด็นความเสี่ยงของภาวะเงินฝืดในยุโรป ผลกระทบของการสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าอ้นเนื่องมาจากวิกฤตยูเครน และผลกระทบต่อกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จากการปรับลดมาตรการกระตุ้นทางการเงินขนานใหญ่ของสหรัฐ มีแนวโน้มจะเป็นประเด็นที่มีการหารือกันในการประชุมจี-20 ที่เมืองเครนส์ ประเทศออสเตรเลีย

ส่วนประเด็นอื่นๆที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือกันในกลุ่มรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 นั้น ได้รวมถึง มาตรการที่ต่อเนื่องในการบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่กำหนดไว้เมื่อต้นปีนี้

ในการประชุมที่นครซิดนีย์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศจี-20 ได้เห็นพ้องกันที่จะหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยรวมขึ้นกว่า 2% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ด้วยการกระตุ้นการจ้างงานและการลงทุนในภาคเอกชน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า กลุ่มจี-20 จะเปิดเผยแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการประชุม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะแสดงให้เห็นว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากแถลงการณ์ครั้งก่อนๆในการประชุมเมื่อเดือนก.พ.และเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ