China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 23 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวู่ ซินเซียง ประธานสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติจีน เปิดเผยในระหว่างการเดินทางเยือนเพื่อวิจัยที่บริษัท ฟูชิง นิวเคลียร์ พาวเวอร์ ซึ่งอยู่ในมณฑลฟูเจียนว่า จีนจะเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ โดยการพัฒนาพลังงานสะอาดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างด้านพลังงานและเศรษฐกิจ

ไชน่า บิสิเนส นิวส์ รายงานว่า โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูชิงจะเป็นโรงงานที่ได้มีการใช้ระบบที่ผนวกรวมเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ฮัวหลง-I เข้ากับระบบปฏิบัติการของโรงงาน

--ตลาดถ่านหินภายในประเทศของจีนเริ่มส่งสัญญาณที่เป็นบวกในระดับหนึ่งแล้ว ภายหลังจากที่ได้มีการใช้มาตรการเพื่อดึงอุตสาหกรรมดังกล่าวออกจากช่วงขาลง

เจียง จีหมิน รองประธานสมาคมถ่านหินแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนได้นำเข้าถ่านหิน 18.86 ล้านตันในเดือนส.ค. ซึ่งลดลง 27.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลง 18.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ในขณะเดียวกันสต็อกถ่านฟินที่ท่าเรือสำคัญๆ ปรับตัวลง 8.3% ในช่วงสิ้นเดือนส.ค.จากระดับปีที่แล้ว แม้ว่าสต็อกถ่านหินภายในประเทศจะยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 300 ล้านตันก็ตาม

แม้ว่า ราคาถ่านหินจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงเดือนก.ย.หลังจากที่ปรับตัวลดลง 10 หยวนต่อตันเมื่อเดือนส.ค. ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างที่ราคาถ่านหินประเภทพลังงาน 5,550 Kcal ของเมืองชิงหัวเต่าที่ 482 หยวนต่อตันเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ซึ่งสูงขึ้น 5 หยวนต่อตันจากช่วงสิ้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

-- บริษัท กัวฮัว เอนเนอร์จี อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า เฉินฮัว กรุ๊ป ได้ตั้งราคาขายหุ้นของบริษัทที่ถืออยู่ในบริษัท ฮวนเอง อินเตอร์เนชั่นแนล เพาเวอร์ ดิเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไชน่า ฮวนเอง กรุ๊ป ในสัดส่วน 15.77% ผ่านทางตลาดหุ้นปักกิ่ง

โดยราคาขายอยู่ที่ 4.972 พันล้านหยวน

บริษัทจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. 2528 ด้วยทุนจดทะเบียน 450 ล้านดอลลาร์ บริษัท ฮวนเอง อินเตอร์เนชั่นแนล เพาเวอร์ ดิเวลลอปเมนท์ เป็นบริษัทในเครือของฮวนเอง กรุ๊ป และเป็นผู้ถือหุ้นของฮวนเอง พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทมีสินทรัพย์สุทธิ 2.84 แสนล้านหยวน และสินทรัพย์ของเจ้าของบริษัทที่ 8.1 หมื่นล้านหยวนในช่วงสิ้นปี 2556

บริษัท กัวฮัว เอนเนอร์จี อินเวสเมนท์ เป็นเพียงบริษัทด้านพลังงานทางเลือกแห่งเดียวของไชน่า เฉินฮัว กรุ๊ป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ