World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่า เฟดควรรอจนกว่าจะมีความมั่นใจอย่างมากว่าเศรษฐกิจของสหรัฐสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

--กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยเครื่องบินรบของสหรัฐและกลุ่มประเทศอาหรับได้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันขนาดเล็กที่ทางกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยึดครองอยู่ทางตะวันออกของซีเรีน โดยมีเป้าหมายที่จะลดรายได้ของทางกลุ่มและสกัดการเคลื่อนไหว

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้นานาประเทศเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรซึ่งมีสหรัฐเป็นแกนนำ เพื่อกำจัดกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) โดยชี้ว่า ภาษาเดียวที่ผู้ก่อการร้ายเข้าใจก็คือการใช้กำลัง

--ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียทั้งในปีนี้และปีหน้า แม้ว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มีการขยายตัวเชื่องช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจปี 2557 นั้น เอดีบียังคงคาดการณ์ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียไว้ที่ 6.2% ในปี 2557 และ 6.4% ในปี 2558 ซึ่งนับเป็นการขยายตัวสูงสุดเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจทั่วโลก

--นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Europe 1 ของฝรั่งเศสว่า อัตราดอกเบี้ยในยูโรโซนจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำเช่นในปัจจุบันต่อไปเป็นระยะเวลานาน พร้อมกับกล่าวว่า การใช้นโยบายการเงินจะพิจารณาจากภาวะทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีกระแสการคาดการณ์ขึ้นมาอีกครั้งในช่วงนี้ว่า นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน วัย 66 ปี จะเกษียณจากตำแหน่ง ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดการประชุมขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งมีรายงานข่าวออกมาว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน อยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่แทนนายโจว

--รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงระดับทวิภาคี ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการประสานงานด้านการค้าเสรีแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

--นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะผ่อนคลายหรือยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หากทางการรัสเซียดำเนินการที่จะนำไปสู่การคลี่คลายวิกฤตยูเครนอย่างสันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ