World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ลดลงแตะ 7.27 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากปัจจัยตามฤดูกาล เช่น ยอดขาดดุลบัญชีการท่องเที่ยวในช่วงการท่องเที่ยวในฤดูร้อน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเมินว่าเหตุประท้วงในฮ่องกงจะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงในระยะใกล้นี้

-- ผลการสำรวจชี้ การเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของอาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของหุ้นไอพีโอในตลาดสหรัฐ เป็นความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในเดือนนี้ มากกว่าการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของบริษัทแอปเปิล

-- สำนักงานความเชื่อมั่นเชิงพานิชย์ของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมืองที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกเกือบหยุดชะงัก และกระทบต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจในสิงคโปร์ ซึ่งฉุดดัชนี Business Optimism Index (BOI) ไตรมาสที่ 4 ลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 12 เดือน

-- กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงประกาศเดินหน้าการประท้วงต่อไปจนกว่านายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองฮ่องกง จะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ผู้ชุมนุมหลายพันคนยังคงประท้วงรอบอาคารที่ทำการของรัฐบาลในการประท้วงวันนี้

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกการจัดงานดอกไม้ไฟประจำปีเนื่องในวันหยุดแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนจะอนุญาตให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างเงินหยวนและเงินยูโรโดยตรงในตลาดอินเตอร์แบงก์เป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการแปลงสกุลเงิน รวมทั้งช่วยส่งเสริมการใช้เงินหยวนและยูโรในการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ