World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย.ทรงตัวที่ระดับเดียวกับเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน แต่ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 50.2 จากข้อมูลเบื้องต้นที่ 50.5

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 1.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

--กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้ชุมนุมต่อในการวันนี้ พร้อมกับได้เรียกร้องให้นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้ปิดถนนหนทางหลายสาย ร่วมกันร้องเพลงและตะโกนเรียกร้องให้จีนเปิดทางให้ฮ่องกงสามารถเลือกผู้ว่าการเขตปกครองได้อย่างเป็นอิสระ

--ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกมีกระแสคาดการณ์กันในวงกว้างว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างค่อนข้างน่าพอใจนั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดต่างออกมาแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปต่อประเด็นดังกล่าว

--กระทรวงสื่อสารและฝ่ายกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.5% จาก 3.8% ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงของอัตราว่างงานดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น

--ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 8% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในการประชุม 4 ครั้งติดต่อกัน เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของอินเดีย

--ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.ลดลง 0.6% จากเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ซึ่งสะท้อนถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา

--ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนได้ประกาศระงับการลงประชามติของแคว้นคาตาโลเนียที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.นี้ เป็นการชั่วคราว หลังจากที่ศาลได้มีการประชุมฉุกเฉินเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อพิจารณาคำร้องคัดค้านการลงประชามติและกฎหมายที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาท้องถิ่นของคาตาโลเนีย

--บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ได้ปรับลดอันดับของโททอล รีเทิร์น ฟันด์ ของบริษัท แปซิฟิค อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ (พิมโก้) ซึ่งเป็นกองทุนพันธบัตรรายใหญ่ที่สุดในโลก สู่ระดับทองแดง จากระดับทองคำ ภายหลังจากที่นายบิล กรอส ผู้ร่วมก่อตั้งพิมโก้ ได้ลาออกจากบริษัท

--กองทัพยูเครนเผยทหารของยูเครนเสียชีวิต 9 รายในเหตุปะทะกับกลุ่มกบฎที่ฝักใฝ่รัสเซีย แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงสงบศึกกันแล้วก็ตาม โดยการปะทะที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยหนึ่งในการปะทะเกิดขึ้นใกล้กับสนามบินของเมืองโดเนทสค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบ

--สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนแตะระดับ 11.5% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งทรงตัวจากเดือนกรกฎาคม 2557 แต่ลดลงจากระดับ 12.0% ในเดือนสิงหาคม 2556

--ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคภาคครัวเรือนในอังกฤษได้ปรับตัวลดลงแตะระดับ -1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 1 เมื่อเดือนก่อนหน้า หลังผลบวกจากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มชะลอลง

--สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 0.3% ในเดือนก.ย. จากระดับ 0.4% ในเดือนส.ค. ซึ่งธนาคารกลางยุโรปให้ความสำคัญกับข้อมูลเงินเฟ้อเพื่อที่จะนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการประชุมสัปดาห์นี้ว่า ธนาคารจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้ยูโรโซนต้องเผชิญกับภาวะเงินฝืดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ