Roundup: พม่าไฟเขียวธนาคารต่างชาติ 9 รายเปิดสาขาท่ามกลางนโยบายการปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าเดินหน้าปฏิรูปด้านการเงิน ด้วยการอนุมัติให้ธนาคารต่างชาติ 9 แห่งเปิดสาขาเพื่อให้บริการด้านการเงินในประเทศได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

ธนาคารกลางพม่า ประกาศว่า ธนาคารต่างชาติ 9 แห่ง ได้รับการอนุมัติใบอนุญาตเปิดให้บริการในพม่า แบ่งเป็นธนาคารของญี่ปุ่น 2 แห่ง สิงคโปร์ 2 แห่ง และธนาคารจากประเทศจีน มาเลเซีย ไทย ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ อีกประเทศละ 1 แห่ง

ในบรรดาธนาคารที่ได้รับอนุญาตเหล่านี้ ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ (ICBC) เป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของสินทรัพย์และทุนจดทะเบียนตลาด และยังเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ของรัฐชั้นนำทั้ง 4 แห่งของจีน

สำหรับธนาคารต่างชาติอีก 8 แห่งที่ได้รับใบอนุญาต ได้แก่ ธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, ธนาคารกรุงเทพ, แบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ, มาลายัน แบงกิ้ง เบอร์ฮัด, มิซูโฮ แบงก์, โอเวอร์ซี-ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น, ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น และยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ แบงก์

ธนาคารเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้บริการโฮลเซล แบงกิ้ง และการปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทต่างชาติและธนาคารท้องถิ่นของต่างชาติ โดยแบงก์ต่างชาติจะได้รับการอนุมัติให้ปล่อยสินเชื่อแก่บริษัทในท้องถิ่นผ่านทางธนาคารท้องถิ่นหรือปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทท้องถิ่นที่ร่วมมือกับธนาคารในท้องถิ่น

ธนาคารที่ได้รับการอนุมัตดังกล่าวได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุในรายชื่อขั้นสุดท้าย 25 รายที่สนใจเข้าร่วมขอใบอนุญาตที่เปิดให้ยื่นเรื่องมาตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา

การอนุมัติในเบื้องต้นดังกล่าวจะทำให้แบงก์สามารถเปิดให้บริการได้ 1 ปีในช่วงที่ธนาคารเหล่านี้จำเป็นต้องใช้มาตรการทั้งหมด เพื่อสร้างความมั่นใจว่า การดำเนินการด้านแบงกิ้งในวันแรกของธุรกิจ จะได้รับการตอบสนุองตามข้อกำหนดที่ทางธนาคารกลางพม่ากำหนดไว้

ภายใต้ข้อกำหนดดังกล่าว ธนาคารกลางพม่าจะอนุมัติใบอนุญาตขั้นสุดท้ายเพื่อการประกอบกิจการในพม่า

ในขณะเดียวกัน แบงก์เหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาติให้เปิดให้บริการรีเทล แบงกิ้ง ซึ่งแบงก์แต่ละแห่งคาดว่า จะดึงเม็ดเงินลงทุนมาได้อย่างน้อย 75 ล้านดอลลาร์

จนถึงเดือนมิ.ย. 2554 จำนวนสำนักงานตัวแทนของธนาคารต่างชาติในพม่ามีอยู่ด้วยกัน 43 แห่ง

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พม่าจะอนุญาตให้ธนาคารต่างชาติเปืดให้บริการสำนักงานตัวแทนในพม่าเพื่อการสังเกตการณ์ แต่ไม่มีสิทธิให้บริการด้านการธนาคารได้

ทั้งนี้ มีธนาคารเอกชนและรัฐบาลในพม่าอยู่ 25 แห่ง

การดำเนินการปฏิรูปทางการเงินอื่นๆนั้น พม่าเริ่มบัตรเพื่อการชำระในระดับสากลในประเทศเมื่อเดือนพ.ย. 2555 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการส่งเสริมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องชำระเงินภายในประเทศ

ปัจจุบัน มีตู้เอทีเอ็ม 800 จุด และ POS อีก 3,000 จุดทั่วประทเศพม่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ