รัสเซียปฏิเสธข่าวลือใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเพื่อสกัดเม็ดเงินไหลออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และธนาคารกลางรัสเซีย ได้ปฏิเสธข่าวที่ว่า รัสเซียใช้มาตรการต่างๆเพื่อยับยั้งเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางรัสเซียอาจจะใช้มาตรการควบคุมเงินทุน ซึ่งส่งผลให้สกุลเงินรูเบิลร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นางเอลวิรา นาบิลลินา ประธานธนาคารกลางรัสเซียกล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางกำลังพิจารณาเรื่องการกำหนดเพดานการเคลื่อนไหวของเงินทุนนั้น ถือเป็นการคาดการณ์ที่ไม่มีมูลความจริง โดยการคาดการณ์ดังกล่าวยังครอบคลุมถึงประเด็นที่ว่า ธนาคารกลางรัสเซียกำลังพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หากเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศมากเกินไป

ที่ผ่านมานั้น ประธานาธิบดีปูตินได้พยายามรับมือกับภาวะเงินทุนไหลออก โดยคาดว่าเงินทุนที่ไหลออกจากรัสเซียนั้นมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เทียบกับปี 2556 ที่ระดับ 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียนั้น ส่งผลให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ในรัสเซีย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่า รัสเซียยังคงนโยบายระบบเศรษฐกิจแบบเปิด

อย่างไรก็ตาม นางนาบิลลินากล่าวว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เข้าแทรกแซงตลาดเล็กน้อยเมื่อวานนี้ ด้วยการขายสกุลเงินรูเบิลเป็นมูลค่ากว่า 4 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับกฎข้อบังคับของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ