เหตุประท้วงในฮ่องกงส่งผลยอดนักท่องเที่ยวลดฮวบช่วงเทศกาลฉลองวันชาติจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยยอดนักท่องเที่ยวในฮ่องกงได้ปรับตัวลดลง 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าในวันแรกของเทศกาลวันชาติจีน หรือ Golden Week ซึ่งเป็นช่วงที่ฮ่องกงมีนักท่องเที่ยวสูง หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้บุกยึดสถานที่ต่างๆ ขณะที่รัฐบาลประเทศต่างๆได้ออกคำเตือนในการเดินทางไปยังฮ่องกง

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงเปิดเผยว่า ในวันแรกของเทศกาลวันชาติจีนมีจำนวนผู้เดินทางทั้งสิ้น 375,490 คน จากระดับ 405,210 คนในปีก่อนหน้า โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 2% แตะ 157,212 ราย เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าซึ่งได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

นักธุรกิจในแวดวงการท่องเที่ยวชี้ว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวอาจร่วงลงอย่างหนักในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากทางการจีนได้สั่งระงับทัวร์จีนที่ต้องการเดินทางไปยังฮ่องกง

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนได้สั่งให้ผู้ประกอบการงดเว้นการจัดทัวร์ไปยังฮ่องกง แต่สำหรับผู้ที่ได้จองทัวร์ไปฮ่องกงก่อนที่จะถึงเมื่อวานนี้ จะไม่ได้รับผลกระทบต่อการเดินทางจากคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด

โจเซฟ ตุง หยาวชุง ผู้อำนวยการสภาธุรกิจท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า นั่นหมายความว่า จะไม่มีทัวร์ของจีนเดินทางมายังฮ่องกงในช่วง 1 สัปดาห์จากนี้ไป

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 75% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาเยือนฮ่องกง แต่ชาวจีนส่วนใหญ่เดินทางมาในรูปแบบการเดินทางส่วนบุคคล


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ