ที่ประชุมจี-20 เห็นพ้องหนุนเศรษฐกิจผ่านโครงการสาธารณูปโภค-การจ้างงาน-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 11, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี-20 มีความเห็นพ้องต้องกันในการกำหนดรายเอียดเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนและหนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ขยายตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกในขณะนี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงขาลง

นายโจ ฮอคกี รมว.คลังออสเตรเลีย ในฐานะประธานการประชุมจี-20 ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "กลุ่มจี-20 จะสร้างศูนย์กลางด้านสาธารณูปโภคระดับโลก โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ในเดือนหน้า"

นายฮอคกียังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก แม้ว่าจะมีอุปสรรคในหลายด้านก็ตาม นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นพ้องต้องกันว่าจะใช้มาตรการหนุนมูลค่าทางเศรษฐกิจทั่วโลกให้เติบโตขึ้นอีก 2 ล้านล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 ปี ด้วยการส่งเสริมการลงทุนในภาคเอกชนและการจ้างงาน ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังเห็นชอบในการพัฒนาศูนย์กลางสาธารณูปโภคระดับโลก เพื่อสนับสนุนการลงทุนด้านสาธารณูปโภคทั่วกลุ่มจี-20 ควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพในระบบการเงินโลก และสร้างความเชื่อมั่นเรื่องความโปร่งใสในระบบจัดเก็บภาษีระดับสากล

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมระยะเวลา 2 วันของกลุ่มจี-20 ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ และจะมีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ในเดือนพ.ย.ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรีย โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่ได้กำหนดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มจี-20 มีขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเสี่ยงที่ยูโรโซนจะเผชิญกับภาวะเงินฝืด สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ผลกระทบจากการคว่ำบาตรรัสเซีย อันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ในยูเครน และความเป็นไปได้ที่ว่าสหรัฐจะใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ