นักเศรษฐศาสตร์ชี้จีนยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นขนานใหญ่แม้ศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากฝ่ายวิจัยประจำธนาคารกลางจีนเปิดเผยระหว่างการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกว่า จีนไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินขนานใหญ่ในอนาคตอันใกล้ แม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงก็ตาม

นายหม่ากล่าวว่า กล่าวว่า "ผมไม่เห็นเหตุผลในการออกมาตรการกระตุ้นขนานใหญ่ในอนาคตอันใกล้"

ทั้งนี้ นายหม่ากล่าวในการประชุม ซึ่งจัดโดยสถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ที่ให้ความสนใจในส่วนของแนวโน้มเศรษฐกิจจีนว่า แม้ว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงเล็กน้อย แต่ตลาดแรงงานค่อนข้างมีเสถียรภาพ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนโครงสร้างจากที่อิงการผลิตไปเป็นอิงภาคบริการ

ภาคบริการซึ่งมีการจ้างงานมากกว่าภาคการผลิตนั้น ได้ขยายตัวแซงภาคอุตสาหกรรมเมื่อปีที่ผ่านมา โดยรายงานวิจัยล่าสุดของนายหม่าชี้ว่า การสร้างงานในเขตเมืองอันเป็นผลจากการปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% ในภาคบริการเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นั้นสามารถชดเชยการว่างงานที่เกิดขึ้นจากการปรับตัวลดลง 0.4% ของจีดีพี

ส่วนภาคอสังหาฯจีนคิดเป็นสัดส่วน 20% ของการลงทุนทั้งหมดในจีน และกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักๆที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจจีน นายหม่าเชื่อว่าโอกาสที่เศรษฐกิจจีนจะเผชิญกับภาวะฮาร์ดแลนดิ้งนั้นค่อนข้างต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ