ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนคาดจีนบรรลุเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 7.5% ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารว่า จีนจะบรรลุเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 7.5% ในปีนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการปฏิรูปเขตเมืองและเศรษฐกิจ

แต่นายโจวเตือนว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในช่วงขาลง และภาคการผลิตที่ชะลอตัว จะเป็นปัจจัยที่ะฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะใกล้

ทั้งนี้ นายโจวเน้นย้ำว่าธนาคารกลางจีนจะยังคงเดินหน้านโยบายการเงินที่รัดกุมต่อไป พร้อมทั้งสานต่อการปฏิรูปทางการเงินและการบริหารจัดการความเสี่ยง เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งเกินคาด

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ มีแนวโน้มจะขยายตัว 7.2% จากปีก่อน ซึ่งลดลงจากระดับ 7.5% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยมีความกังวลมากขึ้นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่และอุปสงค์ในประเทศที่ซบเซาอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้จีนพลาดเป้าหมายการขยายตัวในปี 2557

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนอาจจะยอมให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 7.5% เล็กน้อย และระบุว่าทางการมีแผนจะเพิ่มการลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและด้านเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ