รบ.เยอรมนีหั่นคาดการณ์การขยายตัวของศก.ประเทศปีนี้เหลือ 1.2% จากเดิม 1.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีหั่นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้และปีหน้า โดยให้เหตุผลถึงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในหลายภูมิภาคของโลก และเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

โดยในการคาดการณ์เศรษฐกิจประจำฤดูใบไม้ร่วง รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 1.8% ในการคาดการณ์ประจำฤดูใบไม้ผลิ

นอกจากนี้ยังได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2558 ลงสู่ระดับ 1.3% จากก่อนหน้านี้ที่ 2%

ซิกมาร์ กาเบรียล รัฐมนตรีเศรษฐกิจและพลังงานเยอรมนีระบุว่า สาเหตุของการปรับทบทวนตัวเลขในครั้งนี้มาจากวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ รวมถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจโลก โดยเขาเผยว่า วิกฤตทางการเมืองในต่างประเทศได้นำความไม่แน่นอนมาสู่เยอรมนี ขณะที่การขยายตัวปานกลางของเศรษฐกิจโลกได้ฉุดเศรษฐกิจเยอรมนีสู่ช่วงขาลง

รัฐบาลเยอรมนีคาดว่า การค้ากับต่างประเทศจะคิดเป็นสัดส่วนการขยายตัวของจีดีพีที่ -0.1% ในปี 2557 และ 0.3% ในปี 2558

สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสะสม คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2% ในปีนี้ และ 3.3% ในปีหน้า ซึ่งตัวเลขทั้งสองต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ขณะที่การบริโภค คาดว่าจะขยายตัว 1.0% ในปี 2557 และ 1.4% ในปี 2558 เทียบกับ 1.5% และ 1.7% ตามลำดับ ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

การปรับลดคาดการณ์ตัวเลขจีดีพีโดยรัฐบาลเยอรมนีในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจากเยอรมนีหลายรายการ ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเยอรมนีในเดือนต.ค. โดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนต.ค.ร่วงลงแตะ -3.6 จาก 6.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2555 หรือในรอบเกือบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ