บริษัทวิจัยคาดอุตสาหกรรมน้ำมัน-ก๊าซมาเลเซียมีรายได้ลดลงใน 2 ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

AmResearch ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยของมาเลเซียคาดการณ์ว่า ผลประกอบการในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของมาเลเซียมีแนวโน้มจะลดลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆชะลอลง และการคาดการณ์ที่ว่าการประมูลโครงการใหม่ๆจะล่าช้าออกไป

รายงานของ AmResearch ระบุว่า "เราได้ปรับลดความน่าลงทุนของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของมาเลเซียลงสู่ระดับ 'คงน้ำหนักการลงทุน' (neutral) จากระดับ 'เพิ่มน้ำหนักการลงทุน' (overweight) เมื่อพิจารณาถึงการพัฒนาภายในประเทศที่ชะลอตัวลง โครงการต่างๆมีการปรับลดขนาดลง และการแข่งขันที่สูงขึ้นจากนักลงทุนต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากการผ่อนคลายข้อกำหนดภายในประเทศและแนวโน้มในภูมิภาคที่ย่ำแย่ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาแหล่งก๊าซขนาดใหญ่ในออสเตรเลีย"

นอกจากนี้ AmResearch ระบุว่า การอนุมัติสัญญาให้กับบริษัทน้ำมันและก๊าซของมาเลเซียในไตรมาส 3 ของปีนี้ ลดลงมาอยู่ที่ระดับเพียงแค่ 711 ล้านริงกิต หรือ 218.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 8 พันล้านริงกิต หรือ 3.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

"นอกจากนี้ แม้ว่าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของมาเลเซียอย่าง ปิโตรนาส มีแนวโน้มที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนในช่วงก่อนปี 2558 แต่ก็จะมีการแข่งขันมากขึ้นจากบริษัทต่างชาติ เนื่องจากทางการได้ผ่อนคลายนโยบายสำหรับผู้ขายภายในประเทศภายใต้โครงการด้านวิศวกรรมที่มีความซับซ้อนมากขึ้น" AmResearch กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ