World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐเปิดเผยว่า แอมเบอร์ วินสัน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเทกซัส เฮลธ์ เพรสไบเทอเรียน ในเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ซึ่งติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นรายที่ 2 เดินทางข้ามประเทศด้วยเครื่องบินพาณิชย์ พร้อมผู้โดยสาร 132 ราย ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 1 วัน เนื่องจากอาการของไวรัสอีโบลา

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในทุกภูมิภาคในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 9.01 พันล้านดอลลาร์

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนก.ย. อยู่ที่ 8.572 แสนล้านหยวน (1.396 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.547 แสนล้านหยวนจากเดือนส.ค.

--บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะเฝ้าสังเกตเชื้อไวรัสอีโบลา "อย่างเข้มงวดยิ่งกว่าเดิม" ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พบพยาบาลรายที่สองติดเชื้อในเท็กซัส

--กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐในปีงบประมาณ 2557 ลดลงสู่ระดับ 4.8335 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี และลดลง 28.9% จากปีงบประมาณก่อนหน้า

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนรัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐคอนเนคติกัตในเขตอีสต์โคสต์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีประเด็นอีโบลา หลังจากมีรายงานว่าพบพยาบาลติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นรายที่สอง

--ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะเพิ่มความเข้มงวดในขั้นตอนการตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากแอฟริกาตะวันตกซึ่งมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา

--กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงยังคงปักหลักชุมนุมกันต่อในวันนี้ หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมามีประชาชนเข้ามาร่วมชุมนุมมากขึ้น เนื่องจากผู้ชุมนุมเหล่านี้ไม่พอใจการสลายการชุมนุมภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอตำรวจทำร้ายผู้ชุมนุม

--ร่างกฎหมายใหม่ซึ่งลงนามโดยนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ประชาชนและบริษัทต่างชาติไม่สามารถถือหุ้นเกิน 20% ในธุรกิจสื่อของรัสเซีย

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้คุยกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้นำยูเครนทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นทางตะวันออกของยูเครน ก่อนที่จะมีการจัดการเจรจาต่อรองรอบใหม่จะเริ่มขึ้นในอีก 2 วันถัดไป ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี

--บรรดาผู้นำประเทศตะวันตกจัดการประชุมผ่านทางไกลเมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตระดับโลกที่กำลังดำเนินอยู่ ได้แก่ อีโบลา กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และสถานการณ์ในทางตะวันออกของยูเครน

--กองกำลังของสหรัฐและพันธมิตรได้ใช้ปฎิบัติทางทหารในเมืองโคบานี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของซีเรีย ภายหลังจากที่กลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) สามารถยึดพื้นที่ได้มากขึ้นทั้งในประเทศซีเรียและอิรัก

--สมาคมทองคำจีน (CGA) เปิดเผยว่า จีนผลิตทองคำ 305.2 ตัน ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2557 เพิ่มขึ้น 13.0% จากปีก่อน

--สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาจากผู้ติดเชื้อที่ถูกส่งตัวกลับมารักษาในยุโรปนั้น ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

--นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลฮ่องกงคาดหวังว่าจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการกับตัวแทนนักศึกษาที่ร่วมในการเคลื่อนไหวกลุ่ม Occupy Central With Love and Peace หรือ OCLP ในสัปดาห์หน้า

--ผู้นำเอเชียและยุโรปต่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10 (Asia-Europe Meeting-ASEM) ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2557 ซึ่งมีเป้าหมายสนับสนุนความร่วมมือระหว่าง 2 ภูมิภาคทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ

--นายเอ็มมานูเอล มาครอน รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมีแผนจะขายสินทรัพย์ของรัฐบาลเป็นมูลค่ามากถึง 1 หมื่นล้านยูโร (1.278 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วงอีก 18 เดือนข้างหน้า

--เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณะสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียเผยว่า แคลิฟอร์เนียกำลังเข้าติดตามสถานการณ์ไวรัสอีโบลาทั่วรัฐอย่างใกล้ชิด แม้จะยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อในรัฐเลยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ