ปธ.ธนาคารโลกส่งสัญญาณเตือนการระบาดของเชื้ออีโบลาจะคุกคามเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 19, 2014 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อหลายพันคนในแอฟริกาตะวันตกและมีความเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดไปนอกทวีป โดยได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันระหว่างประเทศมากขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว

“เรากำลังพ่ายแพ้ให้กับไวรัสอีโบลา" นายคิมกล่าว โดยเสริมว่าภัยคุกคามของอีโบลากำลังเลวร้ายลง เนื่องจากบางประเทศในภูมิภาคตระหนักถึงการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวเฉพาะภายในพรมแดนของประเทศตนเองเท่านั้น

ประธานธนาคารโลกกล่าวกับซินหัวว่า “เรายังไม่มีการร่วมมือกันในระดับโลก ซึ่งมีความจำเป็นในการควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว ผมไม่คิดว่าทั่วโลกมีความเข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากเชื้ออีโบลา"

“ภัยคุกคามดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของแอฟริกาตะวันตก แต่ยังบั่นทอนเศรษฐกิจโลกด้วย" เขากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อเย็นวันศุกร์ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ที่กรุงปารีส

ข้อมูลจากธนาคารโลกแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอาจจะสร้างความเสียหายแก่แอฟริกาเป็นมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เชื้ออีบาลาได้คร่าชีวิตผู้คนไป 4,493 รายใน 7 ประเทศ ซึ่งรวมถึง ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน กินี ไนจีเรีย เซเนกัล สเปน และสหรัฐนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ อาการของโรคอีโบลาจะรวมถึง การมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาเจียนและมีเลือดออก โดยอาจจะใช้เวลาในการฟักตัวนานถึง 21 วันหลังจากมีการติดเชื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ