ผู้เชี่ยวชาญแนะสหรัฐยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันเพื่อหนุนเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐ (GAO) ได้แสดงความคิดเห็นผ่านรายงานที่ว่า การยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐ อาจจะช่วยลดราคาเชื้อเพลิงและเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

รายงานของ GAO ยังระบุด้วยว่า เนื่องจากการผลิตพลังงานในสหรัฐกำลังเฟื่องฟู การส่งออกน้ำมันปริมาณมากขึ้นของสหรัฐจะช่วยเพิ่มอุปทานน้ำมันดิบโลก ซึ่งจะช่วยให้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวลดลงด้วย

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงเวลาเดียวกับที่ผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐและสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับริกันต่างก็รณรงค์เรื่องการยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันของสหรัฐที่บังคับใช้มานานเกือบ 40 ปี ท่ามกลางการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และการนำเข้าน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง

รายงานยังระบุว่า การยกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันดิบ อาจช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ และส่งเสริมการลงทุนในด้านการผลิตน้ำมัน การสร้างงาน การลดยอดขาดดุลการค้าสหรัฐ และทำให้เศรษฐกิจขยายตัว

แต่รายงานพบว่า การผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม อาจสร้างความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพและปริมาณของแหล่งน้ำบาดาลบริเวณพื้นผิว การเพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและก๊าซอื่นๆ และเพิ่มความเสี่ยงจากเหตุน้ำมันดิบรั่วระหว่างขนส่ง

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบรายเดือนของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นเกือบ 68% จากปี 2551 จนถึงเดือนเม.ย.2557 ขณะเดียวกัน การนำเข้าน้ำมันดิบสุทธิลดลงจากช่วงสูงสุดที่ประมาณ 60% ของการบริโภคในปี 2548 แตะที่ระดับ 30% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ