ญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นเดือนที่ 2 จากผลกระทบการปรับขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในรายงานประจำเดือนต.ค. เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมานั้น ยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวปานกลาง และภาวะอ่อนแอได้ปรากฎให้เห็นเมื่อเร็วๆนี้" คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงาน ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่า การปรับขึ้นภาษีการบริโภค 3% สู่ระดับ 8% เมื่อเดือนเม.ย.นั้น จะยังคงส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุว่า "ราคาผู้บริโภคกำลังปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเร็วๆนี้" เมื่อเทียบกับรายงานเมื่อเดือนก.ย.ที่ระบุว่า "ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้นปานกลาง"

สำหรับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมุมมองไว้ที่ระดับเดิมว่า "คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น" เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจ แต่ก็ระบุว่า "รัฐบาลจะติดตามดูความเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ"

รายงานดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะบรรลุเป้าหมายการรักษาเสถียรภาพด้านราคาเอาไว้ที่ระดับ 2% "ในเร็วๆนี้" ซึ่งบ่งชี้ว่าบีโอเจควรจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ