เวิลด์แบงก์ชี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า การเติบโตของจีนยังคงอยู่ในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายของทางการจีนที่พยายามจะสร้างสมดุลให้เศรษฐกิจจีน ภายหลังจากที่จีนได้ใช้มาตรการปฏิรูปเพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน

รายงานข้อมูลเศรษฐกิจจีนของธนาคารโลก ระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2558-2559 โดยเฉลี่ยคาดว่า จะปรับตัวลงเล็กน้อยในระดับเหนือ 7% เนื่องจากนโยบายที่ต้องการผลักดันเศรษฐกิจให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้นนั้นมีแนวโน้มว่า จะมีการผลักดันอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

คาร์ลิส สมิทส์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส และผู้เขียนรายงาน กล่าวว่า "ในปีนี้มีการเร่งรัดนโยบายเพื่อเข้มงวดกับการขยายตัวของสินเชื่อ, ลดกำลังการผลิตส่วนเกิน, ควบคุมต้นทุนการลดปริมาณมลพิษในภาคอุตสาหกรรม และเข้มงวดกับข้อจำกัดของงบประมาณของภาครัฐมากยิ่งขึ้น ซึ่งนโยบายเหล่าจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น"

ธนาคารโลกได้ทบทวนการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2557 ลงมาแตะที่ระดับ 7.4% โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่อ่อนตัวต่ำกว่าคาดการณ์

ทั้งนี้ ข้อมูลอย่างเป็นทางการจีนชี้ว่า การเติบโตของจีนลดลงมาสู่ระดับ 7.3% ในไตรมาสที่ 3 จากระดับ 7.5% ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ