ผู้เชี่ยวชาญชี้แทบเป็นไปไม่ได้ที่แบงก์จีนจะลดดอกเบี้ยจำนองเต็มพิกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เมื่อ 1 เดือนก่อน จีนได้ผ่อนคลายหลักเกณ์สินเชื่อจำนองสำหรับผู้ซื้อบ้าน แต่แทบเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มผู้ซื้อบ้านจะได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเต็มที่

ธนาคารกลางจีนและคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) ได้ประกาศร่วมกันเมื่อเดือนวันที่ 1 ต.ค.ว่า ผู้ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำถึง 70% ของอัตราดอกเบี้ยจำนองอ้างอิงที่ 6.55% แทนที่จะต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราอ้างอิงตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ดังกล่าวเป็นความพยายามในการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ซึ่งเป็นหัวใจที่สำคัญของการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ บรรดาธนาคารรายใหญ่ของจีน ซึ่งรวมถึงไชน่า คอนสตรัคชัน แบงก์, อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า และไชน่า เมอร์ชานท์ส แบงก์ ต่างก็ยืนยันว่าจะดำเนินการตามนโยบาย

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการสาขาของอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ในมณฑลเจียงซูกล่าวว่า แทบจะเป็นเป็นไปไม่ได้ที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 30%

ผู้จัดการดังกล่าวระบุว่า “เงินฝากธนาคารจำนวนมากมาจากโครงการบริหารจัดการความมั่งคั่งที่รับประกันผลตอบแทนที่ระดับสูง การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองลงอย่างมากจึงหมายถึงการขาดทุนของธนาคารต่างๆ เนื่องจากต้นทุนเงินฝากอยู่ในระดับสูง"

นายซู ซิน ผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อของไชน่า เมอร์ชานท์ส แบงก์ ในมณฑลชานตงกล่าวว่า ธนาคารให้ส่วนลด 5% แก่ลูกค้าชั้นดีและคิดอัตราอ้างอิงกับลูกค้ารายอื่นๆ

ผลการสำรวจธนาคารหลายรายโดยสำนักข่าวซินหัวพบว่า มีการเสนอส่วนลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ 10% และไม่มีธนาคารรายใดให้ส่วนลด 30%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้มีการให้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าที่คาด แต่ธนาคารหลายรายก็ได้เร่งขั้นตอนการอนุมัติเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ซื้อบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ