เกาหลีใต้และจีนเตรียมเจรจา FTA รอบที่ 14 สัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ และจีนเตรียมจัดการเจรจาประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคี (FTA) เป็นครั้งที่ 14 ในสัปดาห์นี้ เพื่อปรึกษาหารือ และสรุปประเด็นที่ยังคงค้างคาอยู่

ฝ่ายเกาหลีใต้ระบุว่า การเจรจาในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นรอบสุดท้ายนั้น จะจัดขึ้นวันพฤหัสบดีที่กรุงปักกิ่ง โดยมียูน ซัง-จิก รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ และเกา หูเฉิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนเข้าร่วมหารืออย่างจริงจังในประเด็นที่ยังคงค้างคาอยู่

ทั้ง 2 ฝ่ายได้บรรลุการเจรจาไปแล้ว 8 ประเด็นจากทั้งหมด 22 หัวข้อ อาทิ การฟื้นฟูการค้า, สุขอนามันและสุขอนามัยพืช (SPS), อุปสรรคทางเทคนิคที่มีต่อการค้า (TBT), การแข่งขัน, สภาพแวดล้อม และอี-คอมเมิร์ซ

ในส่วนของอีก 8 ประเด็น ทั้ง 2 ฝ่ายจะประสานงานกันเพื่อทำข้อตกลง ได้แก่ การยกเลิกภาษีศุลกากร, การลงทุน, ความโปร่งใส, การติดต่อสื่อสาร, กฏข้อบังคับ และสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น

การเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีเริ่มได้รับแรงสนับสนุนมากขึ้นหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางเยือนเกาหลีใต้ และพูดคุยกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮของเกาหลีใต้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยผู้นำของทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะผลักดันให้มีการสรุปข้อตกลงให้ได้ภายในปีนี้

จีน และเกาหลีใต้ได้บรรลุการเจรจา FTA ขั้นต้นไปเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยจัดการประชุมขึ้นทั้งหมด 7 ครั้ง

ปัจจุบัน จีนถือเป็นพันธมิตรการค้าอันดับ 1 ของเกาหลีใต้ รวมถึงแหล่งส่งออกและแหล่งสินค้านำเข้าที่ใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังเป็นแหล่งการลงทุนต่างประเทศอันดับ 1 ของเกาหลีใต้อีกด้วย ในขณะที่ เกาหลีใต้เป็นพันธมิตรการค้าที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 3 ของจีน การค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศในปี 2556 มีมูลค่าสูงกว่า 2.7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น 7% และมีปริมาณพอๆกับมูลค่าการค้าของเกาหลีใต้ที่มีกับสหรัฐ และญี่ปุ่นรวมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ