World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจะขอให้สภาคองเกรสอนุมัติเงินทุนเพิ่มเติม 6.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแก้ปัญหาไวรัสอีโบลา หลังจากที่ได้ขออนุมัติเงินทุนมูลค่าน้อยกว่าในช่วงก่อนหน้านี้

--นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การดำเนินการของเฟดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้ามีแนวโน้มจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพรรครีพับลิกันซึ่งสามารถเอาชนะพรรคเดโมแครตจนครองเสียงข้างมากในทั้งสภาบนและสภาล่าง ภายหลังการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมเสนอต่อสภาคองเกรสเพื่อขออนุมัติการใช้กองกำลังทหารโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

--รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่ามาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นอาจจะอ่อนแรงลงชั่วคราวมาอยู่ต่ำกว่า 1% อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง

--นายไหล ตัง-กั๋ว รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงฮ่องกงกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม Occupy Central กระทบบริการกู้ภัยฉุกเฉินและทำให้ประชาชนฮ่องกงตกอยู่ในความเสี่ยง

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ขยายตัวมากที่สุดเป็นอันดับ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตภายในประเทศ

--ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า อัตราการว่างงานของออสเตรเลียในเดือนต.ค.อยู่ที่ 6.2% โดยจำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 24,100 คนในเดือนดังกล่าว และจำนวนผู้ทำงานเต็มเวลาปรับตัวขึ้น 33,400 คน ส่วนจำนวนผู้ทำงานพาร์ทไทม์ลดลง 9,400 คน

--คณะรัฐมนตรีจีนได้ประกาศมาตรการใหม่เพื่อส่งเสริมการนำเข้า โดยแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 ต.ค.บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนจะกระตุ้นให้ภาคธนาคารเพิ่มการสนับสนุนด้านสินเชื่อสำหรับกลุ่มผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีระดับสูงและชิ้นส่วนที่สำคัญ เพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง

--นางเคเซเนีย ยูดาเยวา รองผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเคลื่อนตัวเข้าสู่ระดับที่อันตราย

--กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวขึ้นราว 2%

--ไชน่า ซิเคียวริตีส์ อินเวสเตอร์ โพรเท็คชัน ฟันด์ คอร์ปอเรชันเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน (SICI) อยู่ที่ระดับ 66.4 ในเดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 14.3% เมื่อเทียบรายปี แต่หากเทียบรายเดือน ดัชนีดังกล่าวปรับตัวลง 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ