ธนาคารกลางจีนยืนยันอัดฉีดสภาพคล่องให้แบงก์พาณิชย์ผ่านโครงการสินเชื่อระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนยืนยันว่า ธนาคารกลางได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 7.695 แสนล้านหยวน (1.2615 แสนล้านดอลลาร์) ให้กับบรรดาธนาคารพาณิชย์ โดยผ่านทางเครื่องมือชนิดใหม่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

รายงานของธนาคารระบุว่า เครื่องมือบริหารสภาพคล่องดังกล่าวซึ่งมีชื่อเรียกว่า โครงการปล่อยสินเชื่อระยะกลาง (Medium-term Lending Facility : MLF) ได้เริ่มประกาศใช้ในเดือนก.ย.

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น ระบุว่า MLF ช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถต่ออายุสัญญาเงินกู้และปรับอัตราดอกเบี้ยใหม่หลังจากครบกำหนด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารกลางได้เริ่มใช้นโยบายเครื่องมือทางการเงินบนพื้นฐานราคา

สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในตลาดบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางจีนได้ใช้นโยบายการเงินที่ค่อนข้างผ่อนคลายและส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลง

ทั้งนี้ MLF จะมีอายุ 3 เดือนที่อัตราดอกเบี้ย 3.5% และคาดว่าจะกระตุ้นภาคเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริงด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และทำให้ต้นทุนในการระดมทุนของภาคธุรกิจปรับตัวลดลง

ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมและคงนโยบายไว้ให้มีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง และปรับแก้ไขในช่วงเวลาที่เหมาะสม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ