รัฐมนตรีญี่ปุ่นวิตกเงินเยนอ่อนค่ารวดเร็วเกินไปอาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและนโยบายการคลัง ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงอย่างหนักของเงินเยน โดยความผันผวนที่เกิดขึ้นในนั้น อาจจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ

นายอามาริเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "การที่เงินเยนแข็งค่าและอ่อนค่ามากเกินไปนั้น ถือเป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ และอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย"

ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีการคลัง เปิดเผยว่า เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเกินไป และรัฐบาลญี่ปุ่นจะจับตาดูผลกระทบที่เกิดจากการอ่อนค่าของเงินเยนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 115 เยนวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบเจ็ดปี โดยได้ทะยานขึ้นจากกรอบกลางของ 102 เยนเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐประกาศยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

เนื่องจากญี่ปุ่นพึ่งพาการนำเข้าพลังงานราว 90% ของความต้องการพลังงานทั้งหมด และราว 60% ของปริมาณอาหาร จึงเกิดความวิตกกังวลว่า การอ่อนค่าของเงินเยนนั้นจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์นำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและบริษัทขนาดเล็ก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ