เกาหลีใต้วิตกเงินเยนร่วงกระทบเศรษฐกิจและการส่งออกของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้กำลังวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงของเงินเยน เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งออกแดนกิมจิมีแนวโน้มว่า จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนทั้งในเกาหลี และต่างประเทศ

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในการประชุมนอกรอบว่า ธนาคารกลางไม่ได้นิ่งดูดายกับการร่วงลงของเงินเยน แม้ว่าธนาคารจะมีขอบเขต และข้อจำกัดในการใช้นโยบายต่างๆ

หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในสัปดาห์ที่แล้ว เงินดอลลาร์สหรัฐก็พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแตะที่ระดับ 115 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลง และช่วยหนุนมูลค่าของดอลลาร์สหรัฐ เงินดอลลาร์ก็ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1,090 วอน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องสู่วันที่ 7

แม้ทั้งเงินเยน และเงินวอนต่างปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเหมือนกัน แต่การอ่อนค่าของเงินเยนทำให้เกิดความกังวลมากยิ่งกว่า เนื่องจากเงินเยนร่วงลงเร็วกว่าเงินวอน

การร่วงลงของเงินเยนก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกำไรของการส่งออกที่กำลังปรับตัวลง และเศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออกของเกาหลีใต้ซึ่งชะลอการขยายตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ