ที่ปรึกษานายกฯญี่ปุ่น-สมาชิกสภาแห่งรัฐจีนพบปะกันก่อนประชุมเอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 7, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศคนสำคัญของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้จัดการประชุมกับนักการทูตระดับสูงของจีนในกรุงปักกิ่ง

ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ คาดว่านายโชทาโร ยาชิ หัวหน้าสำนักเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น และนายหยาง เจียฉือ สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ได้หารือกันในประเด็นรูปแบบการติดต่อกันที่มีความเป็นไปได้ระหว่างบรรดาผู้นำระดับแถวหน้าของทั้ง 2 ประเทศในประเด็นขอบเขตการประชุมสุดยอดเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

นายซูกะให้สัมภาษณ์ว่า นายยาชิและนายหยาง ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องความสัมพันธ์แบบทวิภาคีโดยทั่วไป แต่นายสึกะไม่ทราบเกี่ยวกับรายละเอียดปลีกย่อยในการพูดคุยกันในครั้งนี้

สำหรับข้อซักถามเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อเงื่อนไขของจีนสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างนายกรัฐมนตรีอาเบะของญี่ปุ่นและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทวิภาคีที่อยู่ในภาวะตึงเครียดนั้น นายสึกะกล่าวตอบว่า "ท่าทีของญี่ปุ่นังคงไม่เปลี่ยนแปลง"

ญี่ปุ่นระบุว่า การประชุมสุดยอดควรจัดขึ้นโดยไม่มีเงื่อนไขเบื้องต้น ซึ่งอาจจะอยู่ในช่วงระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่มีระยะเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ