ผู้นำจีน-เกาหลีใต้ไฟเขียวการทำข้อตกลง FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ได้อนุมัติให้มีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เจรจานอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ การเจรจาของผู้นำทั้งสองฝ่ายได้นำไปสู่ข้อสรุปในการทำข้อตกลง FTA ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน โดยคาดว่าจีนและเกาหลีใต้จะดำเนินการข้อตกลงดังกล่าวหลังจากการพิจารณาทบทวนทางกฎหมาย

ข้อตกลง FTA มีแนวโน้มจะส่งผลดีต่อกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้และกลุ่มผู้ส่งออกในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆให้มีความได้เปรียบในตลาดจีนเหนือกว่าคู่แข่งจากญี่ปุ่น โดยการปรับลดภาษีส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยหนุนยอดส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรของจีนไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรของเกาหลีใต้สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้ดีกว่าข้อตกลง FTA ที่เกาหลีใต้ทำร่วมกับสหรัฐในปี 2555

ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดส่งออกจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศจีนในปี 2556 มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.458 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 26.1% ของยอดส่งออกโดยรวมของเกาหลีใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ