ปธ.กรรมาธิการยุโรปชี้การขยายตัวในเอเชียช่วยหนุนเศรษฐกิจยุโรปและในระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในเอเชียมีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับผู้คนกว่าหลายล้านคน ขณะที่ยุโรปมีการตอบรับเป็นอย่างดีในการรับผลประโยชน์จากการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชีย

นายบาร์โรโซกล่าวต่อสื่อมวลชนในการประชุม World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 7 วันแรก ว่าด้วยวาระระดับโลกและวาระการเปิดตัวรายงานประจำปี 2558 โดยเน้นย้ำว่า การเติบโตของเอเชียเพื่อก้าวเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายต่อไปของโลกนั้น ช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืน

ในส่วนของยุโรปแล้ว นายบาร์โรโซกล่าวว่า "ยุโรปยังคงมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดใหญ่กว่าสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นประเทศที่ได้เปรียบมากกว่าในแง่ของโลกาภิวัฒน์"

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำปี 2558 ของ WEF ซึ่งอิงกับผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจทั้งในระดับอาวุโสและทั่วไป ระบุว่า 25% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวเอเชีย และ 41% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวอเมริกัน มองว่า จีนเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญที่สุด

นายบาร์โรโกล่าวว่า ยุโรปก็ไม่ยอดพลาดโอกาสสำคัญในเอเชีย "ซึ่งประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้มีการตอบรับเป็นอย่างดี และได้ขยายขอบเขตทางการค้าและการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ โดยทางอียูได้จัดทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ร่วมกับเกาหลีใต้ และได้เริ่มเจรจา FTA ร่วมกับญี่ปุ่น อีกทั้งใกล้จะประสบความสำเร็จในการจัดทำ FTA ร่วมกับเวียดนาม"

นอกจากนี้ อียูยังได้มีการสรุปข้อตกลงทางการลงทุนร่วมกับจีน โดยการค้าทั่วโลกนั้นได้กระตุ้นการขยายตัวอย่างยั่งยืนในเอเชีย และช่วยให้ชาวเอเชียหลายล้านคนหลุดพ้นจากความยากจน ดังนั้น การค้าระหว่างอียูและเอเชียจึงเป็นผลประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ การประชุม WEF ว่าด้วยวาระโลกจะดำเนินไปจนถึงวันอังคารนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมกว่า 1,000 ราย ตลอดจนประมุขของรัฐสองราย รัฐมนตรี 12 ราย คณะผู้บริหารจากภาคธุรกิจ 400 ราย ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อสรุปหัวข้อในการหารือสำหรับการประชุม WEF ประจำปีใน Davos-Klosters สวิตเซอร์แลนด์ในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เอเชีย   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ