ปธน.จีนคาดการลงทุนในต่างประเทศของจีนแตะ 1.25 ล้านล้านดอลล์ในอีก 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำของการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่จีนนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เปิดเผยว่า การลงทุนในต่างประเทศของจีนในช่วง 10 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มแตะที่ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวอีกว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า การนำเข้าสินค้าของจีนจะสูงกว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางไปต่างประเทศมากกว่า 500 ล้านราย

นอกจากนี้ ปธน.สียังได้สร้างความมั่นใจแก่นานาประเทศโดยกล่าวว่า จีนจะยกระดับการเปิดประเทศในมาตรฐานที่สูงขึ้น

ผู้นำจีนยืนยันว่า จีนจะเพิ่มช่องทางเข้าสู่ตลาดให้มากขึ้น ขยายการเปิดกว้างของภาคบริการ ซึ่งรวมถึงตลาดทุน ตลอดจนพัฒนาพื้นที่ทุรกันดาร และเขตชายแดนต่างๆ

“จีนมุ่งมั่นที่จะผลักดันเศรษฐกิจแบบเปิดในเอเชีย-แปซิฟิกให้พัฒนาอย่างทันสมัย ขยายตัวอย่างสัมพันธ์กัน และได้รับผลประโยชน์อย่างครอบคลุม" ปธน.สีกล่าว

การสนับสนุนการพัฒนาอย่างทันสมัย รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจ และการขยายตัวของเศรษฐกิจ คือหนึ่งในประเด็นสำคัญๆของการประชุมเอเปกในปีนี้

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จะมีการเปิดตัวกระบวนการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ในปีนี้ พร้อมทั้งเตรียมจัดทำโรดแมพการสนับสนุนของเอเปกสำหรับการจัดตั้ง FTAAP สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ