ผู้นำกลุ่ม APEC เตรียมจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีใหม่ให้เร็วที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปก 21 ประเทศ จะเดินหน้าจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหม่ "ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เพื่อกระตุ้นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

เอกสารฉบับร่างระบุว่า เหล่าผู้นำ "ได้ยืนยันถึงพันธสัญญาของเรา" ที่มีต่อแผนริเริ่มทางการค้าเสรี หรือที่รู้จักกันในนามเขตการค้าเสรีแห่งเอเชีย-แปซิฟิก "อันเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของเอเปก"

แถลงการณ์ร่วมจะมีการเปิดเผยภายหลังการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสองวัน โดยเริ่มขึ้นวันนี้เป็นวันแรกที่กรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้ เหล่าผู้นำจะให้การรับรองแผนกลยุทธ์ ซึ่งถูกจัดทำขึ้นโดยรัฐมนตรีกลุ่มสมาชิกเอเปกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยการเปิดตัว "งานวิจัยร่วมเชิงกลยุทธ์" เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินแผนงานในช่วงสองปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าวระบุว่า โครงการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ที่ริเริ่มโดยจีนนั้น ควรจะพัฒนาขึ้น "บนพื้นฐานของข้อสรุปตามแนวทางที่ปรากฎให้เห็น" เช่น แผนการเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของสหรัฐซึ่งไม่มีจีนรวมอยู่ด้วย นับเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐและญี่ปุ่นต่างมีความวิตกกังวลว่า รัฐบาลจีนกำลังผลักดันให้ FTAPP เป็นฐานการค้าที่แยกจากกัน เพื่อขยายอิทธิพลของประเทศในการค้าระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ โครงการ FTAAP ครอบคลุมถึงประเทศสมาชิกเอเปก ซึ่งมีประชากรเป็นสัดส่วนราว 40% ของทั้งโลก และมียอดผลผลิตราว 60% เมื่อเทียบกับทั้งโลก ปัจจุบัน สมาชิกกลุ่มเอเปก 12 ประเทศกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่อง TPP

สมาชิกกลุ่มเอเปกทั้งหมด 21 ประเทศนั้น ประกอบไปด้วยประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจา TPP อย่าง ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมถึงจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ไต้หวัน และไทย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ