World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยอิรักยืนยันว่า นายอาบู บากัร อัล-แบกดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในอิรัก ซึ่งในการโจมตีครั้งนี้ ยังได้ส่งผลให้ผู้นำอาวุโสหลายคนของกลุ่ม IS เสียชีวิตด้วย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนต.ค.ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบรายปี

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 2.2 % เมื่อเทียบรายปี ในเดือนต.ค.

--นายราฟาเอล คาตาลา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสเปนกล่าวว่า การลงคะแนนแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นคาตาโลเนียในทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนนั้นเป็น "การหลอกลวงที่ไร้ประโยชน์"

--ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเผยมุมมองของตนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น กำลังจะเข้าสู่ภาวะเติบโตแบบ "ดุลยภาพใหม่"

--เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ได้อนุมัติให้มีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เจรจานอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกในช่วงเช้าวันนี้

--สถานีวิทยุของรัฐบาลจีนรายงานว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดด้านการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนได้อนุมัติโครงการด้านลงทุนไปหลายโครงการในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์การชะลอตัวลงของการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์

--ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำของการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่จีนนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เปิดเผยว่า การลงทุนในต่างประเทศของจีนในช่วง 10 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มแตะที่ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

--ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นวันนี้ ตามข้อเรียกร้องของญี่ปุ่นก่อนที่การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 22 จะเปิดฉากขึ้น

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกากำลังวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนตะวันออกมีการต่อสู้ที่รุนแรงมากขึ้น และกองกำลังกบฏมีความแข็งแกร่งขึ้น

--เหล่าผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกเอเปก 21 ประเทศ จะเดินหน้าจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีครั้งใหม่ "ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เพื่อกระตุ้นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดหนี้สินของรัฐบาลญี่ปุ่น ณ สิ้นเดือนก.ย. อยู่ที่ 1,038.9 ล้านล้านเยน (9.11 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,039.4 ล้านล้านเยนที่ทำไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ