แบงก์ใหญ่ 5 แห่งถูกสั่งปรับเป็นเงิน $3.3 พันล้านเพื่อยุติคดีปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ อังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ มีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ 5 แห่งจ่ายเงินเพื่อยุติข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการปั่นค่าเงินในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยธนาคารดังกล่าวได้แก่ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, เอชเอสบีซี โฮลดิงส์, รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ และยูบีเอส ส่วนจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเพื่อยุติข้อกล่าวหาในครั้งนี้ มีมูลค่ารวม 3.3 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) มีคำสั่งให้ธนาคารยูบีเอสจ่ายเงินเพื่อยุติคดีความเป็นเงิน 800 ล้านดอลลาร์ ขณะที่สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของอังกฤษ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ สั่งให้ซิตี้กรุ๊ปจ่ายเงิน 668 ล้านดอลลาร์, เจพีมอร์แกน 662 ล้านดอลลาร์, รอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ 634 ล้านดอลลาร์ และเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ 618 ล้านดอลลาร์

การยุติคดีความครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หน่วยงานของรัฐบาลทั่วโลกได้เริ่มดำเนินการสืบสวนข้อกล่าวหาเมื่อปีที่แล้วว่า ดีลเลอร์ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่หลายแห่งได้สมรู้ร่วมคิดกับดีลเลอร์ของบริษัทอื่นๆเพื่อปั่นค่าเงิน ซึ่งการสืบสวนได้ขยายผลไปสู่การสืบหาข้อเท็จจริงที่ว่าได้มีการใช้ข้อมูลที่เป็นความลับในการปั่นค่าเงิน และมีการเรียกเก็บค่าคอมมิชชันกับลูกค้ามากเกินไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ