เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้มีอัตราการขยายตัวต่อเดือนที่สูงที่สุดในเดือนต.ค. อันเนื่องมาจากยอดเงินกู้จำนองที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ย

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดปล่อยเงินกู้ให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารในเกาหลีใต้อยู่ที่ 547.4 ล้านล้านวอน (4.9872 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.9 ล้านล้านวอนจากเดือนก่อน

ตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเดือนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ธนาคารเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลในปี 2551 โดยสถิติสูงสุดครั้งก่อนอยู่ที่ 4.6 ล้านล้านวอน

ยอดเงินกู้ที่ใช้บ้านค้ำประกันนั้น เพิ่มขึ้น 6 ล้านล้านวอนในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติการขยายตัวแบบรายเดือนที่สูงที่สุด หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณืที่ 2% หลังจากที่ลดลง 0.25% มาอยู่ที่ 2.25% ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังได้ผ่อนคลายกฎเกณฑ์สำหรับสินเชื่อจำนองในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้มีการซื้อบ้านเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดการซี้ออพาร์ทเมนท์อยู่ที่ 10,900 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ