ที่ปรึกษารัฐบาลเยอรมนีลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 57 เหลือโต 1.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2557 โดยอ้างถึงสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองและสภาพเศรษฐกิจต่างประเทศที่ไม่เอื้ออำนวย พร้อมกับเตือนรัฐบาลเยอรมนีให้ทบทวนนโยบายเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง

คณะที่ปรึกษาซึ่งรู้จักกันในนาม "five wise men" อันประกอบด้วยชาย 4 หญิง 1 ได้เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ในวันนี้ที่กรุงเบอร์ลิน โดยได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเยอรมนีปีนี้เป็นขยายตัว 1.2% จากระดับ 1.9% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค.

"เศรษฐกิจเยอรมนีออกตัวได้ดีเกินคาดในช่วงต้นปี ก่อนที่จะชะลอตัวลงอย่างมากในภายหลัง" คณะที่ปรึกษาระบุ "ปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและสภาพเศรษฐกิจยูโรโซนที่ไม่เอื้ออำนวยนั้น มีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจเยอรมนี"

คณะที่ปรึกษากล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจของเยอรมนี เช่น การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อตลาด จึงเตือนรัฐบาลเยอรมนีให้ทบทวนนโยบายเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง พร้อมกับปรับปรุงสภาพการลงทุนสำหรับภาคเอกชน

นายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลจะศึกษาคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาอย่างจริงจัง แต่ปฏิเสธว่านโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอในขณะนี้ เนื่องจากนโยบายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ พร้อมกับยืนยันว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกเป็นสาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจเยอรมนีซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ